KOLs Là Gì? Sự Khác Biệt Của KOLs và Influencers

KOLs Là Gì? Sự Khác Biệt Của KOLs và Influencers

Khi nói đến những KOLS, influencer là nhắc đến các công cụ quảng cáo, TVC sử dụng người nổi tiếng để truyền tải thông điệp hoặc giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu. Vậy KOL là gì? Sự khác biệt của KOLs và Influencers như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

 

KOL là gì?

KOL là cụm từ viết tắt của Key Opinion Leaders. Những từ này dùng để chỉ những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn, là những cá nhân có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực đặc trưng cụ thể. Nói chung quy lại thì họ là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó. Trong kinh tế thương mại, các doanh nghiệp đã sử dụng người nổi tiếng trở thành một công cụ quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả lan truyền và những hiệu ứng tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ của mình qua đó định hướng dư luận và chuyển đổi hành vi mua sắm của họ.

KOL đang là phương thức Marketing hiệu quả nhất hiện nay

KOL là những người nổi tiếng và họ là những người có tiếng nói. Do vậy mà những hành vi của họ có tầm ảnh hưởng đến quần chúng. Những lời nói, quyết định của họ có tính chất hướng người dùng, giúp người dùng lắng nghe và chuyển đổi hành vi theo ý muốn của doanh nghiệp quảng cáo. Ví dụ, một sản phẩm về sức khỏe nếu như để người bình thường nói thì dư luận sẽ hồ nghi và băn khoăn về các tác dụng của nó, nhưng nếu người nói là một bác sĩ nổi tiếng thì tất nhiên hiệu quả tăng lên rất nhiều lần, mọi người cảm thấy tin tưởng hơn và mua sản phẩm là điều tất nhiên.

Phương thức quảng cáo sử dụng KOL tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như thế thao, nhiếp ảnh, điện ảnh, mỹ phẩm, giải trí … Tùy vào mỗi loại sản phẩm mà có các phương thức sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho hình ảnh, thương hiệu của mình. Những người nổi tiếng khi quảng cáo độc quyền cho một sản phẩm nào đó, họ được coi là đại sứ thương hiệu, đại diện nhãn hàng của sản phẩm ấy.

Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội hiện nay, vai trò của các KOL lại càng quan trọng trong việc xây dựng và định hướng thông điệp Marketing của các doanh nghiệp. Và không thể phủ nhận tính hiệu quả của chúng.

Sự khác biệt của influencer và KOL

Thực tế thì có nhiều người lầm tưởng influencer và KOL là một và có không ít người gắn hai loại hình này là một. Cả influencer và KOL đều có chung khái niệm và mục đích, đó là sử dụng những cá nhân có tầm ảnh hưởng và sức mạnh chi phối nhằm tác động lên hành vi mua hàng của cộng đồng.

KOL và Influencer cũng có những khác biệt nhất định

Influencer, giống KOL, đó là có thể đưa ra những ý kiến tác động lớn tới khách hàng bởi họ đều là những người nổi tiếng trong một lĩnh vực nhất định, có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Mọi quan điểm, hành động của họ đều nhanh chóng được lan tỏa và khiến mọi người có xu hướng thực hiện theo. Điều đó được thực hiện xuất phát từ sự tin tưởng của cộng đồng dành cho họ.

Ngoài những điểm chung thì influencer và KOL có những điểm khác biệt như sau:

Điểm khác nhau

KOL

Influencer

Đối tượng

Cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mọi lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, giải trí, chính trị...

Cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có lượt người theo dõi đông đảo

Số lượng fan hâm mộ

Không có nhiều fan hâm mộ đông đảo như Influencer

Đông đảo fan hâm mộ và thường xuyên theo dõi các hoạt động của Influencer

Giá trị

Tiếng nói của họ về một vấn đề nào đó và có tính tham khảo chuyên môn

Tiếng nói mang tính cá nhân, định hướng sử dụng sản phẩm, dịch vụ

Trong nhiều trường hợp người ta sử dụng KOL và Influencer như nhau

Như vậy, cả Influencer và KOL đều là hình thức quảng bá hình ảnh, thương hiệu và sản phẩm bằng cách sử dụng người nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu doanh doanh nghiệp muốn quảng bá những sản phẩm / dịch vụ liên quan tới một ngành nghề chuyên sâu, có tính chuyên ngành và kỹ thuật thì tiếng nói của những chuyên gia, những nhà khoa học sẽ cần thiết hơn cả. Và lúc này họ sẽ chọn KOL chứ không phải influencer.

Trên đây là những thông tin về KOL và influencer. Dù là influencer hay KOL, doanh nghiệp cũng đừng quên sử dụng những tác động của yếu tố con người lên sự thành công trong chiến dịch marketing. Idols Entertainment là đơn vị hàng đầu về việc quản lý và booking nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOls đa lĩnh vực, nếu nhãn hàng có nhu cầu - vui lòng liên hệ số hotline hoặc inbox cho chúng tôi.

Bài viết khác